Trước ngày ra mắt Huawei P9 đã được đánh giá khá cao bởi camera kép. Chất lượng camera của máy rất được quan tâm.

Chất lượng ảnh từ camera của P9 cũng như những thông tin xoay quanh mối hợp tác giữa Huawei và Leica đã tạo ra nhiều sự chú ý về sản phẩm này.
Huawei P9 gây ấn tượng bởi camera kép, dù họ đi sau LG G5 ở tính năng này. Nhưng có lẽ, chính đối tác Leica, nhà sản xuất máy ảnh có hơn một trăm năm truyền thống, đã khiến P9 được chú ý nhiều hơn lẽ thường. Tuy vậy, chất lượng camera và mối quan hệ giữa hai tên tuổi là điều gây ra nhiều tranh cãi.

Leica và bước đi vô tiền khoáng hậu

Trong thông cáo của mình, Huawei viết: “Mô-đun camera của điện thoại P9 và chất lượng hình ảnh đạt được là kết quả của sự hợp tác công nghệ sâu sắc giữa Huawei và Leica. Leica đã tham gia chặt chẽ và sâu sắc vào việc phát triển mô-đun camera của P9 (và P9 Plus)”.

Điều này từng khiến nhiều người thắc mắc về tính chất của sự hợp tác này, Huawei không đưa ra phát ngôn rõ ràng cho câu hỏi này, biến nó thành “một mối quan hệ mờ ảo đến bực mình”, như lời The Verge.

Camera trên P9 là bước đi bất ngờ của Huawei. Ảnh: Expertreviews.

Trao đổi với Zing.vn, anh Đặng Kim Long, đại diện truyền thông Huawei tại Việt Nam xác nhận Leica không trực tiếp sản xuất phần cứng cho camera của Huawei.

Dù vậy, CEO toàn cầu của hãng Leica, Oliver Kaltner cho biết quá trình phát triển module của P9 “có sự tham gia sâu sắc của Leica” và Leica sẽ “bảo đảm tối đa hóa chất lượng chụp ảnh của điện thoại”.

Điều này vừa đảm bảo được tính thống nhất giữa công nghệ và chuỗi gia công linh kiện, vừa mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các OEM. Theo báo cáo từ Android Authority năm ngoái, Sony kiếm được đến 20 USD với mỗi chiếc iPhone bán ra, từ tiền bán cảm biến.

Đây là một trường hợp chưa có tiền lệ trong làng smartphone, khi Leica kết hợp một OEM (mà nhiều thông tin là Sunny Optical, nhà sản xuất linh kiện từ Trung Quốc). Từ trước đến giờ, khi nói về hợp tác sản xuất camera, các nhà cung ứng thường đảm bảo cả về phần cứng lần các tiêu chuẩn hình ảnh đi kèm.

Điều này giúp họ giành được đến 40% thị phần sensor camera của toàn cầu. Tương tự, OmniVision của Mỹ hay thậm chí Samsung cũng kiếm được số tiền khổng lồ từ mảng này.

Leica là một hãng máy ảnh nhiều truyền thống, chất lượng đã được kiểm định. Thế nhưng, họ lại bất ngờ hợp tác với Huawei để sản xuất cảm biến máy ảnh thông qua một OEM thứ ba. Cả hai hãng không công bố giá trị của hợp đồng này.
Camera khá, ghi điểm ở chế độ trắng đen

Dù camera là điểm được Huawei chú ý nhất cho P9, với nhưng các đánh giá của các trang công nghệ lớn cho thấy, máy ảnh của nó nằm trong mức khá.

“Huawei P9 thương hiệu Leica rất đáng kinh ngạc... đối với camera của một smartphone” - PetalPixel, trang chuyên đánh giá camera giật dòng tít lớn khi P9 vừa ra mắt.

Đó gần như là nhận định chung của các trang công nghệ thế giới: Camera trên P9 tốt, nhưng chưa xứng đáng với những tâng bốc gắn liền với thương hiệu Leica.

“Chất lượng hình ảnh từ P9 rất đáng ghi nhận. Các bức ảnh ngoài trời sáng rỡ, độ bão hòa màu tốt, mức tương phản từ cảm biến đơn sắc rất đáng ghi nhận. Tuy vậy, chụp ảnh trong nhà cho thấy giới hạn của P9, mức nhiễu không cao, nhưng ảnh thường bị xốp, ảnh có flash ổn hơn nhưng lại gặp vấn đề sai màu”, trang Expert Review từ Anh chia sẻ.

P9 có camera ấn tượng, nhưng nhiều nhận định nó không quá xuất sắc cũng như thiếu khác biệt về chất lượng hình ảnh. Ảnh: PetalPixel.

Tại Việt Nam, nhiều ý kiến đồng tình với điều này. Anh Hoàng Sơn, admin diễn đàn Tinh Tế, người đã có trải nghiệm sớm với P9 cho biết: “Chế độ chụp thường của P9 khá bình thường, màu sắc tốt. Tốc độ chụp, lấy nét không nhanh, so với các flagship thì ở mức trung bình khá. Ngoài ra, chế độ giả lập khẩu rất tốt so với các điện thoại khác, trừ khi cố tình cưỡng ép để lộ nhược điểm, còn lại thì tốt, không quá giả tạo”.

Độ không ổn định của camera trên P9 cũng là điều đáng bàn, anh Bùi An - quản lý trang tin tại HDVietnam cho biết: “Về cơ bản, camera trên P9 không hơn những chiếc smartphone cùng tầm giá là mấy, đôi khi bị sai cân bằng trắng, ám hồng khá nặng”.

So sánh với các sản phẩm khác, anh Bùi An cũng nhận định: “Về độ thực và chuẩn màu thì iPhone 6S cũ vẫn hơn P9, còn Galaxy S7 nhỉnh hơn P9 ở chụp thiếu sáng và độ rực rỡ bắt mắt của màu sắc. Tuy nhiên, cũng không có gì ngạc nhiên, vì P9 chỉ có 11 triệu đồng, thuộc nhóm cận cao cấp. Còn hai sản phẩm kia là thuộc dòng cao cấp”.

Điểm cộng của ảnh chụp trên Huawei P9 lại nằm ở chế độ chụp trắng đen, điều này được giải thích từ cảm biến độc đáo trên thiết bị. “Sensor của camera đơn sắc không có bộ lọc màu, do đó có độ phân giải cao hơn, cho độ tương phản tốt vì ánh sáng đi qua trực tiếp. Tôi rất thích chế độ đen trắng, có thể nói là không có đối thủ trong điện thoại, ảnh chụp ra ‘đã’, rất có hồn”, anh Hoàng Sơn giải thích, anh cũng cho biết đã chuyển chế độ chụp mặc định sang trắng đen.

Nhiều trang công nghệ trên thế giới cũng ấn tượng với chế độ này. The Verge đánh giá, dù “camera trên P9 chỉ trên mức ‘đủ tốt’, nhiều bức ảnh trắng đen chụp bằng cảm biến đơn sắc rất đáng chú ý”. CNET không ngớt lời khen ngợi “những shot ảnh trắng đen đẹp đẽ, với màu đen sâu và độ tương phản tốt cho toàn bộ bức ảnh, mà không cần qua chỉnh sửa”.

Theo Zing 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top