Càng mở rộng thị trường, Xiaomi (Trung Quốc) càng phải phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống thay vì kinh doanh online.

Hôm qua, 2/11, Xiaomi (Trung Quốc) đã công bố sẽ bán smartphone tại châu Phi từ giữa tháng này. Theo đó hai mẫu điện thoại Redmi 2 và Mi 4 sẽ được bán tại các nước Nam Phi, Nigeria và Kenya thông qua công ty phân phối Mobile in Africa. Điện thoại Xiaomi sẽ được bán qua cả nhà mạng, bán lẻ lẫn bán trực tuyến tại 3 nước này.


Mi 4 sẽ được bán chính thức tại châu Phi. 

Châu Phi có thể coi là thị trường nước ngoài lớn thứ ba mà Xiaomi đã thâm nhập trong năm nay, sau khi công ty Trung Quốc này chính thức ra mắt tại Ấn Độ vào tháng Tư và Brazil vào tháng Bảy. 

Mặc dù có được thành công tại thị trường nội địa nhờ phương thức bán hàng trực tuyến, nhưng Xiaomi đã tỏ ra khá linh hoạt và áp dụng những cách thức phân phối khác tại các thị trường nước ngoài. Giống như tại châu Phi, Xiaomi cũng phải phụ thuộc vào các nhà bán lẻ điện thoại. 

Thậm chí tại thị trường nội địa, công ty Trung Quốc này cũng đã mở một cửa hàng bán lẻ hoạt động giống mô hình Apple Store vào tháng Chín.


Hugo Barra, Phó chủ tịch Xiaomi ra mắt sản phẩm tại thị trường Brazil vào tháng Bảy. 

Các thị trường đông dân và mới nổi đang là mục tiêu chính của Xiaomi. Mặc dù chỉ mới thành lập được 5 năm nhưng Xiaomi đã đạt thành công nhanh chóng tại Trung Quốc. 

Công ty đã đạt vị trí nhà sản xuất smartphone số một Trung Quốc từ năm ngoái. Tuy nhiên thời gian gần đây những đối thủ trong nước, đáng kể nhất là Huawei và Lenovo, cũng đã "học hỏi" và đưa ra những sản phẩm giá thấp, cấu hình cao tương tự, và dần vượt mặt Xiaomi tại cả thị trường nội địa lẫn thế giới. 

Khác với Xiaomi, một nhà sản xuất mới nổi và gặp nhiều vấn đề về bản quyền, truyền thống hợp tác lâu năm giữa Huawei và Lenovo với các công ty phương Tây và Mỹ giúp cho họ có thể bán smartphone ở các nước này mà không vướng phải các vấn đề pháp lý. 

Rào cản đó khiến cho Xiaomi phải tập trung vào các thị trường đông dân và mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Indonesia và bây giờ là châu Phi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top