Quét vọng mạc, kết nối chuột bàn phím với màn hình để trở thành một chiếc PC, đi kèm cấu hình mạnh mẽ là những điểm nổi bật trên chiếc flagship cao cấp của Microsoft, hãy xem những công nghệ tương lai này có đủ giúp Microsoft Lumia 950 cạnh tranh với iPhone 6s, Xperia Z5, Galaxy S6... hay các đối thủ khác?

microsoft-lumia-950

Thiết kế Microsoft Lumia 950

Trong khi những smartphone hàng đầu hiện nay như iPhone 6s, Galaxy S6, Xperia Z5 hay One M9 đều có chung ngôn ngữ thiết kế kim loại nguyên khối hoặc nhôm kính tạo cảm giác sang trọng, cứng cáp thì Microsoft vẫn quyết định khoác lên Microsoft Lumia 950 bộ vỏ nhựa đen hoặc trắng mờ với các cạnh bo tròn và mặt trước được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 3.


Kích thước Microsoft Lumia 950 tương đương với các đối thủ và sở hữu số đo lần lượt là 145 x 73,2 x 8,25 mm nặng 150g, dày hơn chiếc Xperia Z5 một chút nhưng lại lại nhẹ hơn 4g nhờ bộ vỏ bằng nhựa. Nếu đã thử cầm qua chiếc Z5 bạn có thể thấy với kích thước này vẫn có thể sử dụng bằng một tay. Máy cũng được trang bị khe cắm thẻ nhớ và khe nanoSIM và viên pin 3.000mAh có thể tháo rời để thay thế.

Phía trên đỉnh Microsoft Lumia 950 là Jack tai nghe 3.5mm, cạnh phải là các phím bấm âm lượng, nút nguồn và phím chụp ảnh chuyên dụng sắp xếp tương tự như trên các thiết bị Lumia khác. Cạnh dưới toạ lạc cổng USB-Type C với khả năng sạc nhanh, tuy cáp mới này mang lại nhiều tiện dụng như tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và có thể cắm cả hai chiều như cáp lightning trên iPhone nhưng điểm hạn chế là chuẩn này còn chưa thật sự phổ biến.

Mặt sau Microsoft Lumia 950 chúng ta có thể tìm thấy camera chính 20MP khá nổi bật với một cụm đèn flash 3 tông màu giúp chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn, bên dưới là logo Microsoft. Trong khi nhiều nhà sản xuất thường đưa loa ngoài ra mặt trước hoặc xuống cạnh bên dưới để không bị ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh khi đặt trên mặt phẳng thì Lumia 950 vẫn còn bố trí ở phía sau, có thể một số người dùng sẽ không thích điều này.

Màn hình Microsoft Lumia 950

Không nằm ngoài xu hướng điện thoại cao cấp năm 2015, Microsoft Lumia 950 trang bị màn hình AMOLED 5,2 inch với độ phân giải 2K (2.560 x 1.440 pixels), mật độ điểm ảnh xấp xỉ 564ppi cao hơn cả bộ đôi iPhone 6s và gần tương đương với chiếc Galaxy S6. Nhưng độ phân giải không còn quan trọng từ chuẩn Full HD trở lên, quan trọng hơn là độ sáng màn hình và khả năng hiển thị dưới trời nắng, thực tế cho thấy góc nhìn của Lumia 950 khá tốt nhưng khả năng hiển thị ngoài trời nếu so sánh thì có lẽ Galaxy S6 vẫn làm tốt hơn một chút.


Điểm tiện lợi là khi ở chế độ chờ màn hình Microsoft Lumia 950 sẽ hiển thị các thông tin về ngày, tháng, đồng hồ... nhờ sử dụng màn hình AMOLED nên điều này không ảnh hưởng nhiều đến thời lượng pin của thiết bị. Tuy nhiên nếu không thích bạn vẫn có thể tắt đi trong phần cài đặt. Tính năng sử dụng bằng một tay cũng có mặt trên Lumia 950, chúng ta chỉ cần nhấn giữ phím home cho đến khi màn hình thu xuống còn một nửa giống như trên iPhone 6 Plus.

Phần mềm Microsoft Lumia 950

Nói về kho ứng dụng, Windows Phone phải "ngả mũ" trước hai hệ điều hành đối thủ. Không những thua về số lượng mà cả chất lượng cũng chưa đủ để cạnh tranh, lấy ví dụ như ứng dụng Facebook trải nghiệm chưa thật tốt, thiếu đi tính năng trả lời bình luận của người khác. Người dùng có vẻ thích lướt mạng xã hội bằng trình duyệt Microsoft Edge có sẵn chứ không sử dụng ứng dụng này. 


Các ứng dụng bên thứ ba cũng còn nhiều hạn chế vì không nhiều lập trình viên tham gia phát triển. Mặc dù gần đây đã có cách đưa một số ứng dụng Android lên Windows Phone 10 nhưng vì "không chính chủ" nên chưa thể tối ưu tốt được. Với các phần mềm tích hợp sẵn trên máy có thể kể đến các ứng dụng văn phòng vốn là thế mạnh của Microsoft kết hợp phụ kiện Display Dock giúp kết nối với màn hình, chuột hay bàn phím, lúc này bạn đã có thể sử dụng các tính năng trong máy như một chiếc PC.

Riêng OneDrive thì khá hữu ích vì có thể đồng bộ mọi thứ và sao lưu dễ dàng, và nếu có một chiếc máy tính chạy Windows 10 nữa thì khả năng đồng bộ sẽ hoàn hảo hơn rất nhiều. Ngoài ra còn một số tính năng khác như Góc trẻ em, Khách mời hạn chế, Tìm điện thoại... Về bảo mật, Microsoft không đi theo hướng sử dụng cảm biến vân tay mà trang bị công nghệ quét võng mạc (Iris) hỗ trợ Windows Hello.

Về lý thuyết thì tính năng này an toàn và hiện đại hơn cảm biến vân tay. Thử nghiệm cho thấy máy không dễ bị đánh lừa bằng cách đưa lại gần mắt người khác hay ngay cả khi sử dụng hình ảnh của bản thân máy sẽ phát hiện được đâu là thật và giả. Cũng không cần phải đưa cảm biến quét võng mạc ngang tầm mắt mà chỉ cần đến gần một chút là đọc được, tuy nhiên khi mở khóa cần để máy đúng hướng đã dùng để thiết lập trước đó. Nghe có vẻ thú vị nhưng trong một vài trường hợp có lẽ bất tiện hơn cảm biết vân tay.


Và như đã nhắc đến ở trên, Microsoft Lumia 950 còn có thể kết nối với các thiết bị ngoại vi như màn hình, bàn phím, chuột thông qua một phụ kiện mang tên Display Dock. Tuy nhiên bạn cũng chỉ có thể trải nghiệm một chiếc Lumia trên một màn hình lớn hơn với Windows Phone 10 chứ không thể cài các ứng dụng file exe trên PC truyền thống mà chỉ có thể cài đặt các ứng dụng trên Windows Store mà thôi.

Hiệu năng Microsoft Lumia 950

Microsoft Lumia 950 được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 808 với GPU Adreno 418. Con chip này được xây dựng trên quy trình 64 bit với 6 nhân bao gồm 2 nhân xung nhịp 1,82 GHz chạy các tác vụ nặng và 4 nhân 1, 44GHz xử lý các tác vụ nhẹ hơn tương tự chiếc LG G4. Dung lượng RAM cũng được nâng lên 3GB, điều này có thể sẽ giúp máy chạy mượt mà được nhiều ứng dụng cùng lúc.

Camera Microsoft Lumia 950

Microsoft Lumia 950 được trang bị camera sau 20MP khẩu độ f/1.9 cùng cụm đèn flash ba màu hứa hẹn Lumia sẽ cải thiện đáng kể khả năng chụp thiếu sáng. Nếu so với một trong những điện thoại có camera tốt nhất hiện nay là Galaxy Note 5 có thể nói là "ngang tài, ngang sức". Thực tế trong điều kiện đủ sáng camera trên Lumia 950 cho ra những bức ảnh sắc nét, màu sắc chân thực, trong điều kiện thiếu sáng đèn flash ba màu cũng phát huy rất tốt. Ngoài ra ứng dụng chụp ảnh có sẵn trên máy cho phép khả năng chỉnh tay nhiều thông số rất chuyên nghiệp.

Sau khi chụp xong máy sẽ mất vài giây để xử lý các bức ảnh, tất nhiên kết quả rất đáng ghi nhận. Microsoft Lumia 950 cũng có thể quay phim với độ phân giải 4K tương tự nhiều smartphone cao cấp hiện nay. Máy cũng sở hữu camera trước độ phân giải 5MP với khẩu độ f/2.4 hứa hẹn khả năng "tự sướng" tuyệt vời khi kết hợp cùng app Lumia Selfie, mới đây thì ứng dụng này đã được cập nhật hỗ trợ thêm kết nối Bluetooth để chụp bằng gậy tự sướng.

Pin Microsoft Lumia 950

Microsoft Lumia 950 trang bị viên pin 3.000mAh cùng khả năng sạc nhanh đến từ Qualcomm và đặc biệt là cổng sạc USB Type-C cũng giúp máy nạp nhanh hơn đáng kể. Thử nghiệm thực tế khi phát một video 90 phút với độ phân giải HD thì dung lượng pin trên máy tụt từ 100% xuống còn 72%, có lẽ vì phải gánh một hệ thống nặng nề cùng màn hình độ phân giải lên tới 2K nên thời lượng pin chưa thực sự ấn tượng. Bù lại máy có khả năng sạc rất nhanh, nạp đầy 10% chỉ trong 4 phút và sạc đầy trong khoảng 90 phút, xấp xỉ với Galaxy Note 5 với viên pin cùng dung lượng.


Với những nâng cấp mạnh mẽ về cấu hình cũng như bổ sung nhiều tính năng mới,Microsoft Lumia 950 hữa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị với người dùng. Tuy nhiên điểm yếu về số lượng cũng như chất lượng kho ứng dụng không thể một sớm một chiều mà thay đổi được, nếu thị phần Windows Phone tăng trưởng tốt thì tự nhiên các nhà phát triển tự sẽ tìm đến nhiều hơn. Các bạn đánh giá như thế nào về khả năng cạnh tranh của máy trước các đối thủ đến từ Android và iOS vốn đã quá mạnh hiện nay?

Nguồn: TGDD

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top