Cuối cùng iPhone 7 cũng đã chính thức ra mắt. Liệu người dùng có chịu bán iPhone 6 cũ để lên đời iPhone mới

Với nhiều tính năng mới như chống nước, bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm... Sản phẩm này có thành công?


Hãy nhớ lại câu chuyện năm xưa giữa "song" Steve: Steve Jobs và Steve Wozniak, những người đang tạo nên chiếc máy tính của riêng họ trong một garage. Ngay từ đầu, Jobs đã thích một thiết kế, công nghệ đơn giản với ít cổng kết nối và ít tùy chọn mở rộng hơn so với hầu hết những mẫu máy tính khác ở cùng thời điểm. Sau đó, chiếc Mac đầu tiên ra mắt đã bị chỉ trích vì nó cần một dụng cụ đặc biệt của Apple thì mới mở ra được.

Theo Engadget, triết lý này được áp dụng trên hầu hết các sản phẩm của Apple: iMac, iPod, MacBook và tất nhiên là cả iPhone. Bây giờ, chiếc "máy tính nhỏ gọn" (iPhone) chỉ có mỗi một cổng ra vào duy nhất là cổng kết nối Lightning độc quyền của Apple. Không còn jack tai nghe, dường như Apple đã có thể kiểm soát nhiều hơn những thứ bạn thực sự có thể làm với chiếc điện thoại của mình.

Nhiều bạn sẽ hỏi adapter chuyển từ Lightning sang 3.5mm trên iPhone 7 để làm gì, nhưng tôi đảm bảo chúng vẫn mang lại quyền kiểm soát nhiều hơn cho Apple với những gì mà người dùng đang sử dụng chúng.

Vậy thì cách đơn giản nhất có lẽ là sản xuất một món phụ kiện mới dùng cổng Lightning.

Để sản xuất phụ kiện dùng kết nối Lightning, các nhà sản xuất phải đăng ký tiêu chuẩn MFI (Made for iPhone/iPod/iPad) của Apple. Khi nói lời tạm biệt jack 3.5mm, chúng ta cũng đang bắt đầu nói lời tạm biệt với cổng kết nối có lịch sử hơn 100 năm tuổi, là "cánh cổng" ra đời của nhiều loại cổng kết nối khác. Điều đó không chỉ cho quyền kiểm soát thiết bị nhiều hơn với Apple, mà nó còn là một cách để "hút" tiền phí cấp phép từ các nhà sản xuất cho tiêu chuẩn MFI.

Apple đang đưa chúng ta đến thời đại âm thanh không dây, nhưng chất lượng âm thanh của chúng hiện vẫn chưa thể sánh với thời đại có dây được. Mặc dù Apple đã "cách mạng hóa thế giới âm nhạc di động" với iPod và iTunes, nhưng lịch sử Apple đã chứng minh rằng họ không quan tâm đến câu hỏi: âm thanh thực sự là gì? Những bản nhạc ban đầu trên iTunes được nén mạnh xuống còn 128Kbps, và Apple cung cấp chiếc tai nghe EarPods được đánh giá là "tồi tệ" cho khách hàng trong nhiều năm qua. EarPods được Apple cải tiến nhiều về chất lượng, nhưng nó vẫn còn quá mờ nhạt so với những giải pháp khác rẻ hơn nhiều. (Chỉ cần lắc một cái đầu, EarPods rơi ra ngoài, đây thực sự không phải điểm tốt cho chiếc tai nghe không dây AirPods mới được Apple ra mắt có thiết kế tương tự chỉ đơn thuần là cắt bỏ phần dây kết nối).


Thương vụ mua lại Beats cách đây vài năm chắc chắn là một dấu hiệu cho thấy Apple đã quan tâm đến chất lượng âm thanh, nhưng rồi "đâu lại vào đó" (chỉ nói đến chất âm thôi nhé), may mắn thay Táo cũng đã ra mắt một chiếc tai nghe Beats không dây mới tại sự kiện vừa rồi.


Một mặt, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho Apple khi thắt chặt quyền kiểm soát của hãng dành cho phần cứng của iPhone (thực chất đây đơn giản chỉ là làm lại những điều mà Apple đã làm từ trước: MacBook 12 inch từng bị chỉ trích vì chỉ có 1 cổng USB-C duy nhất, nhưng đây là một chuẩn kết nối khá phổ biến, khác hoàn toàn với Lightning). Đối với bất cứ người dùng Apple nào, có lẽ họ đang cảm thấy lo lắng về cách mà Apple quản lý hệ sinh thái của mình, và iPhone 7 là một ví dụ. Chuyện Apple loại bỏ jack tai nghe ra khỏi iPad, hay thậm chí là MacBook chỉ là vấn đề thời gian.

Xem xét ở một góc cạnh khác, đây được đánh giá là bước khởi đầu cho một ngành công nghệ cao mới. Phil Schiller (người đứng đầu mảng marketing của Apple) chỉ nói đúng 1 từ khi hỏi về lý do bỏ jack 3.5mm ra khỏi iPhone: can đảm.

Đã có không ít những cuộc tranh cãi sau khi sự kiện Apple kết thúc, bên cạnh chiếc tai nghe AirPods còn là sự vắng bóng của jack tai nghe trên iPhone 7/7 Plus. Khi xem các bình luận, chúng ta thấy hầu hết chúng được chia ra thành 2 phe rõ rệt: 1 phe ủng hộ và 1 phe phản đối. Phe ủng hộ cho rằng Apple làm vậy là đúng, bởi lẽ kết nối không dây bây giờ đã quá phổ biến. Song phe phản đối (với một số người đã đầu tư vào những cặp tai nghe đắt tiền), cho rằng họ không thể chịu được cái adapter phiền toái ấy, vừa bất tiện lại không thể vừa nghe nhạc vừa sạc pin như trước (nếu không mua cái adapter phụ kiện giá 40 USD). "Nó hạn chế những gì tôi thực sự có thể làm với thiết bị của mình."

Tóm lại, việc loại bỏ jack tai nghe 3.5mm sẽ tác động không nhỏ đến doanh thu của iPhone 7 trên thị trường trong năm nay.

"Tôi sẽ không mua iPhone 7", "Tôi sẽ chờ sự đột phá tiếp theo của Apple trong năm tới", "Tôi sẽ nâng cấp lên iPhone 7", "Tôi sẽ chuyển sang Android". Bạn đọc có suy nghĩ và câu trả lời như thế nào về vấn đề này?

Phúc Thịnh vnreview

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top