Trang tin công nghệ Android Central vừa cập nhật bài đánh giá siêu phẩm BlackBerry Priv - smartphone chạy Android đầu tiên của Dâu đen.


Hôm nay, trang Android Central đã đăng tải bài đánh giá chi tiết chiếc BlackBerry Priv, smartphone chạy Android đầu tiên của BlackBerry. Chúng ta hãy cùng xem video và điểm qua những điểm chính từ góc nhìn của biên tập viên Rusell Holly.

Thiết kế

Thiết kế của BlackBerry Priv có hầu hết các yếu tố mà người dùng smartphone hiện đại mong muốn. Đó là một chiếc điện thoại màn hình lớn, full-touch, độ phân giải cao, sắc nét, màu sắc đẹp, có bàn phím cứng để soạn thảo nhanh, pin phải lâu để ít nhất sử dụng được trọn vẹn một ngày làm việc, mà lại mỏng, nhẹ, sử dụng chất liệu không rẻ tiền.


Phần bề mặt phủ lớp carbon cho cảm giác mềm khi sờ hay cầm là đặt trưng của BlackBerry, tuy nhiên lại dễ bám vân tay, bụi... Có thể nhiều người có bàn tay hay ra mồ hôi sẽ không thích điều này.


Còn lại các phím bấm là dễ chịu, nằm trên hai cạnh bên của máy. Bao gồm nút nguồn bên cạnh trái, đủ cao để tránh việc bấm nhầm và cũng đủ thấp để khi cần thì ngón tay của người dùng cũng dễ dàng nhấn. Bên cạnh phải là cụm phím tăng giảm âm lượng cùng một phím Mute âm thanh đặt trưng của BlackBerry và có thể khá lạ lẫm đối với người dùng Android.



Mặt trước của máy cũng tương tự như Samsung Galaxy S6 Edge, hai cạnh màn hình cong một chút để hiển thị một số thông tin như tình trạng sạc pin. Phần trên là loa để đàm thoại, các cảm biến ánh sáng và loa ngoài ở phần dưới, dùng hai ngón tay ấn nhẹ lên màn hình theo hướng trượt lên sẽ đẩy màn hình lên để lộ bàn phím cứng của Priv. Cảm giác đẩy cũng mượt, nhẹ nhàng và không có tiếng ồn như các thế hệ máy có bàn phím trượt trước đây của BlackBerry.


Bàn phím cứng trên BlackBerry Priv có thể nói là hoàn hảo, từng phím được cảm nhận riêng biệt, có ngấn, giúp người dùng dù có ngón tay to nhưng không nhấn nhầm nhiều phím cùng lúc, một phản hồi nhẹ cho biết phim được nhấn để người dùng tiếp tục nhấn phím khác khi soạn nội dung. Nhìn chung đây là bàn phím 4 hàng tuyệt vời, nhất là khi sử dụng bằng hai tay.


Chỉ có điểm khó chịu duy nhất là khi nhấn vào phần mặt lưng ngay bên dưới logo BlackBerry, cho cảm giác ọp ẹp, có thể phiên bản mà trang Android Central sử dụng không có trang bị sạc không dây, đây là phần không khít giữa mặt lưng và pin bên trong. Mặc dù BlackBerry cam kết các phiên bản bán ra từ BlackBerry Shop hay nhà mạng tại Mỹ đều được trang bị tính năng sạc không dây.

Phần mềm

BlackBerry Priv chạy Android 5.1.1 và gần như không khác với chiếc Nexus của Google bởi cả hai đều dùng Stock Android. Tuy nhiên BlackBerry đã thêm vào nhiều tính năng tiện dụng và đặc trưng của mình như BlackBerry Hub, quản lý toàn bộ email, tin nhắn, chương trình chat, mạng xã hội...


Bên cạnh đó, dấu sao màu đỏ đặc trưng của BlackBerry đã được hãng đem lên Priv, ngay trên icon của các ứng dụng, và mỗi khi có thông báo mới, bạn sẽ thấy dấu sao màu đỏ này, mặc dù vẫn còn đó thanh thông báo đặc trưng của Android ở trên cùng của màn hình. Tuy nhiên nếu icon ứng dụng được đặc trong folder trên màn hình Home thì trải nghiệm này không hữu dụng cho lắm.

Tiếp theo chúng ta có Productivity Tab, hoạt động tương tự App Edge trên màn hình cạnh cong của Galaxy S6 Edge, chỉ cần vuốt nhẹ từ cạnh cong này sẽ hiển thị các ứng dụng thường sử dụng được người dùng cài đặt trước.

Bàn phím

Đối với bàn phím, đây không chỉ là phương tiện nhập liệu đơn thuần, mà nhờ vào bề mặt cảm ứng của bàn phím cứng, tương tự BlackBerry Passport, người dùng có thể tương tác, điều khiển nội dung trên màn hình thông qua các thao tác vuốt trên bề mặt bàn phím vật lý này. Ví dụ như khi gõ, các từ gợi ý xuất hiện trên màn hình, chỉ cần vuốt từ dưới lên trên bề mặt phím sẽ tự động chọn từ đó thay vì gõ từng ký tự.


Có thể đối với người dùng mới sẽ khá lạ lẫm, đặc biệt khi đẩy màn hình lên để lộ bàn phím, tổng chiều dài của máy sẽ dài hơn bình thường, nhưng bù lại người dùng có thêm các tính năng hữu ích như shortcut key, dùng các phím để mở nhanh ứng dụng nào đó, thực hiện tác vụ nào đó bên trong ứng dụng.

Một tính năng khác của bàn phím là khi vuốt xuống trên bề mặt phím, sẽ kích hoạt bàn phím ảo chưa các ký tự Alternative như các dấu chẩm hỏi, hai chấm... Nếu chưa quen với việc sử dụng phím ALT trên bàn phím thì người dùng có thể chọn ngay trên bàn phim ảo trên màn hình, và đòi hỏi bạn phải thiết lập bàn phím ảo của BlackBerry làm bàn phím ảo mặc định trên máy.

Tuy nhiên đối với tín đồ BlackBerry thì việc kết hợp gõ chữ cùng với phim Alt trên bàn phím vật lý đã là một món "nghiện". Chỉ với bàn phím cứng thì việc soạn thảo là quá đủ và nhanh.

Có một câu hỏi mà trang Android Central quan tâm đó là khi nào thì Priv được nâng cấp lên Android 6 (Marshmallow), và BlackBerry chỉ để lửng câu trả lời là "trong năm sau". Tuy nhiên trong một cam kết trước đó, BlackBerry sẽ upgrade phần mềm cho thiết bị chạy Android trong vòng một tháng sau khi Google phát hành phiên bản chính thức.

Camera

BlackBerry Priv chưa bao giờ được xem là hãng sản xuất điện thoại chụp ảnh đẹp. Trọng tâm của các sản phẩm trước đây là dành cho công việc, còn đối với Priv, lại có hệ sinh thái phần mềm hoàn toàn khác, không chỉ cần phần cứng camera tốt như cảm biến ảnh, mà một loạt các phần mềm giúp cho việc chụp ảnh hoàn thiện hơn.


Camera sau 18MP của Priv lồi lên một chút với một vòng kim loại bảo vệ mặt lens, tích hợp công nghệ chống rung quang học OIS cho phép chụp ảnh nhanh và dễ dàng, thỏa mãn hầu hết người dùng, trừ các nhiếp ảnh gia điện thoại.

Độ tái tạo màu tốt, chụp ảnh thậm chí khi đang rung tay hoặc đối tượng đang chuyển động đều ổn. Thậm chí trong điều kiện thiếu sáng. Nhìn chung tốc độ chụp là rất nhanh, khoảng 1/4 giây, nhưng chế độ HDR lại khá chậm. và nếu bạn sử dụng live filter (áp hiệu ứng trực tiếp khi chụp ảnh) thì tốc độ chụp có chút lag.

Đối với camera trước, 2MP là quá ít so với các con số 5MP và 8MP trên nhiều chiếc android trên thị trường, mặc dù BlackBerry cung cấp tính năng chụp selfie góc rộng (Panoramic Selfie) nhưng chất lượng ảnh chỉ là tạm được do độ phân giải thấp, vì vậy nếu bạn không phải là tín đồ chụp ảnh tự sướng thì vấn đề camera trước của Priv là có thể bỏ qua.

Trải nghiệm

Đối với người viết bài đánh giá, một ngày sử dụng nhiều có thể phải on-screen (màn hình mở) vào khoảng hơn 5 tiếng, nghĩa là sau khi rút sạc vào lúc 6 giờ sáng thì Rusell sẽ nhận được thông báo pin còn ít vào lúc 10:30 tối. Đối với nhu cầu sử dụng ít, tương đương với lúc sử dụng Nexus 5X hoặc Samsung Galaxy S6 edge+ thì đến 10:30 tối, Priv còn khoảng 40% pin. Rõ ràng thiết bị đủ sức phục vụ xuyên suốt một ngày làm việc.

Chất lượng âm thanh trên BlackBerry Priv là tuyệt vời khi sử dụng tai nghe. Đối với loa ngoài, nằm ở phần dưới cùng của mặt trước, có âm lượng khá lớn, có thể cạnh tranh với công nghệ loa BooomSound của HTC. Các trải nghiệm giải trí như chơi game, xem phim nghe nhạc đều rất tốt, trừ một điểm là bạn chỉ nghe âm thanh một bên nếu để máy nằm ngang.

Android Central sử dụng tai nghe Audio Technica ATH-M50, kết quả cho được trải nghiệm âm thanh hay hơn hầu hết các smartphone trên thị trường, trừ chiếc LG V10.

Màn hình 2K của Priv cho màu sắc đẹp, độ bảo hòa có hơi cao hơn bình thường một chút do sử dụng màn hình AMOLED, độ sáng đủ tốt để sử dụng dưới ánh mặt trời. Đặc biệt phần màn hình cong ở cạnh hữu ích hơn phần tương tự trên S6 Edge+ do độ cong trên Priv gắt hơn, hạn chế phản chiếu hơn khi sử dụng ngoài trời.

Nguồn Techrum

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top