Thiết kế đẹp và phổ biến
iPhone còn được coi là biểu tượng thời trang, định hướng thiết kế cho nhiều mẫu smartphone khác. Công ty Cupertino sớm sử dụng vỏ kim loại nhằm mang đến ngoại hình sang trọng cho điện thoại của mình, chất liệu này sau đó được nhiều nhà sản xuất lựa chọn. Màu Gold Champange xuất hiện trên iPhone 5S từng gây sốt khi mới ra mắt, khiến model này "cháy hàng" dù có giá cao hơn cả triệu đồng. Nhiều nhà sản xuất sau đó đồn dập ra smartphone phiên bản màu vàng.
Nếu như tính năng, cấu hình có xu hướng bão hóa thì thiết kế chính là điểm tạo nên khác biệt giữa các mẫu điện thoại di động. Apple ngày càng biết khai thác điểm này để làm vừa lòng người tiêu dùng.
Màn hình nhỏ, phù hợp cho người Việt
Nhiều người phàn nàn rằng smartphone Android dù tốt nhưng quá to so với nhu cầu sử dụng. Với kích thước bàn tay nhỏ và vừa, iPhone mang đến cảm giác thoải mái khi cầm và thao tác tiện lợi bằng một tay cho người dùng Việt Nam. Nếu có nhu cầu xem trên màn hình lớn, Apple đã chiều lòng khách hàng bằng mẫu phablet đầu tiên, kích thước 5,5 inch.
Hoạt động mượt mà, ổn định
Smartphone của Apple được nhiều người nhận xét là dễ dùng. iOS có cách bố trí giao diện trực quan với các icon ứng dụng thay vì gồm nhiều màn hình, nhiều widget có phần rối mắt. Nút bấm vật lý trên iPhone cũng được giản lược tối đa như điều chỉnh âm lượng, cần gạt chuông/rung, nút nguồn và phím Home để về màn hình chủ. Sản phẩm của Apple tiếp tục thể hiện sự ổn định, mượt mà khi có thể mở nhiều ứng dụng, không cần khởi động lại máy để giải phóng bộ nhớ.
Android đã cải tiến qua từng phiên bản và iOS dần trở nên nặng nề khi tích hợp nhiều tính năng. Tuy nhiên vẫn còn một khoảng cách đủ để người dùng cảm nhận thấy sự ổn định, mượt mà mà iPhone mang lại. Các bản cập nhật iOS được tung ra thường xuyên, phần mềm do bên thứ ba phong phú với chất lượng tốt cũng là điểm cộng "giữ chân" người dùng iPhone.
iPhone hay tất cả các điện thoại khác
Khác biệt về thiết kế, phần mềm còn tạo nên định vị trong lòng người dùng là có 2 dòng điện thoại: Một là iPhone và hai là tất cả các smartphone còn lại. Điều này khiến khách hàng chọn Android sẽ nhận được câu hỏi: bạn đang dùng điện thoại gì vậy? Trong khi đó với iPhone, thậm chí người đối diện còn biết chính xác bạn đang dùng model nào, dù khác biệt ngoại hình giữa iPhone 4 và 4S, giữa iPhone 5 và 5S là không nhiều.
Các dịch vụ chất lượng song độc quyền cũng là cách Apple "trói chân" khách hàng. Nếu thường xuyên sử dụng tính năng nhắn tin miễn phí iMessage hay gọi điện miễn phí qua FaceTime thì người dùng khó có thể "cai" iPhone, dù các dịch vụ với chức năng tương tự cũng có trên Android. Hay như khách hàng có thể mang toàn bộ nội dung gồm lịch sử cuộc gọi, tin nhắn, dữ liệu phần mềm, trò chơi... lên một chiếc iPhone khác nhưng chuyển tất cả sang smartphone Android là một nhiệm vụ không dễ dàng.
Giữ giá, dễ mua và dễ bán
Nếu không tính thời điểm mới phát hành, giá bị "độn" gấp ba, gấp bốn lần thì điện thoại của Apple có giá tương đối ổn định. Trong khi đó, các mẫu smartphone Android cùng phân khúc có thể giảm tới vài triệu đồng sau một, hai tháng lên kệ.
Người mua dễ tìm, người chọn iPhone sau đó bán lại cũng "được giá" hơn các smartphone khác. Điều này phần nào tác động vào tâm lý khách hàng, khiến iPhone càng được chuộng tại Việt Nam.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét